Friday, February 24, 2012

Cho nghỉ việc nhưng không trả sổ BHXH?

(NLĐO) - Tôi làm việc tại một công ty từ ngày 1-1-2010 đến ngày 31-12-2010. Hết hạn hợp đồng lao động (HĐLĐ) tôi nghỉ việc và được công ty đồng ý.

Nhưng đến nay đã gần 1 năm mà tôi vẫn chưa nhận được sổ BHXH… Tôi đã nhiều lần liên lạc với công ty nhưng vẫn không được giải quyết.

toan phan cong (pct2102@...)
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, trả lời:

Pháp luật lao động quy định, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Vì vậy, nếu quá thời hạn luật định mà công ty vẫn không trả sổ BHXH có thể hiện đầy đủ quá trình tham gia BHXH kể từ ngày bắt đầu làm việc chính thức cho đến khi nghỉ việc và các quyền lợi khác cho bạn thì bạn có quyền khởi kiện công ty ra tòa nơi công ty có trụ sở để được can thiệp, bảo vệ quyền lợi.
Lưu ý: Theo điều 167 Bộ Luật Lao động thì thời hiệu khởi kiện đối với tranh chấp của bạn là 1 năm kể từ thời điểm mà bạn cho rằng, quyền và lợi ích của mình bị vi phạm.


Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn


No comments:

Post a Comment