Tuesday, April 24, 2012

Làm như vậy có đúng luật không?

(NLĐO) – Hết hạn hợp đồng lao động (HĐLĐ), công ty không nhắc đến chuyện ký HĐLĐ mới và tôi vẫn tiếp tục làm việc.

Sang ngày thứ 31 kể từ ngày hết hạn HĐLĐ, công ty mới thông báo là không ký tiếp HĐLĐ với tôi. Công ty làm như vậy có đúng luật lao động không?

Nguyen Hung
(nguyenhung@...)
Ảnh minh họa
Luật sư Cao Thế Luận, Công ty Luật Phạm Nghiêm trả lời:
Pháp luật lao động quy định, sau khi HĐLĐ hết hạn mà người lao động vẫn làm việc thì trong vòng 30 ngày (làm việc), hai bên phải tiến hành giao kết HĐLĐ mới. Nếu không giao kết HĐLĐ mới thì hợp đồng đã ký trước đó trở thành không xác định thời hạn.
Trong thời hạn 30 ngày, nếu chưa ký được HĐLĐ mới thì quyền và nghĩa vụ hai bên thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký trước đó.
Do bạn không nói rõ ngày thứ 31 là ngày làm việc hay ngày theo tháng dương lịch nên chúng tôi không thể khẳng định công ty làm như vậy là đúng hay sai. Bạn có thể tham khảo 2 trường hợp sau:
- Nếu ngày thứ 31 là ngày theo tháng dương lịch thì phải trừ ra những ngày nghỉ hàng tuần (ít nhất 4 ngày). Có nghĩa, bạn và công ty vẫn đang trong tình trạng "trong thời hạn 30 ngày, nếu chưa ký hợp đồng thì quyền và nghĩa vụ hai bên thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký trước đó", việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải tuân thủ quy định về lý do và thời gian báo trước theo quy định đối với HĐLĐ xác định thời hạn.
- Nếu ngày thứ 31 là ngày làm việc thì HĐLĐ của bạn đã mặc nhiên trở thành không xác định thời hạn. Doanh nghiệp muốn chấm dứt HĐLĐ với bạn phải có lý do và báo trước theo quy định đối với HĐLĐ không xác định thời hạn.


Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn


No comments:

Post a Comment