Thursday, July 12, 2012

Gấu trúc mới sinh ở Nhật qua đời vì viêm phổi

Con gấu trúc sơ sinh ở sở thú Tokyo bị chết chỉ chưa đầy một tuần sau khi là cá thể đầu tiên của loài này được sinh ra tại sở thú ở Nhật Bản trong 24 năm.

Gấu trúc con mới sinh qua đời trong sự tiếc nuối của nhiều người. Ảnh: AFP
Vườn thú Ueno cho biết con gấu trúc đực, chưa được đặt tên, chết vào sáng hôm qua. Một nhân viên phát hiện ra con gấu trúc con nằm ngửa bụng lên và không còn thở trong vòng tay của gấu mẹ. Sau các nỗ lực cứu hộ thất bại, thông tin gấu trúc con qua đời được công bố một giờ sau đó. Gấu trúc con chỉ nặng 125 g và dài 15 cm, AP cho hay.
Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, ông Yutaka Fukuda, trưởng bộ phận phụ trách chuồng gấu trúc, cho biết sữa đã tràn vào đường thở của gấu con khi gấu trúc mẹ Shin Shin cho con bú. Dấu tích của sữa được tìm thấy trong cuống phổi của gấu con.
Gấu trúc con ra đời ngày 5/7, được nằm trong lồng kính ba ngày trước khi đưa trở về với gấu mẹ. Gấu mẹ Shin Shin, 7 tuổi, là một gấu trúc Trung Quốc cho Nhật Bản mượn 10 năm và đây là lần đầu sinh nở.
"Hai mẹ con gấu vẫn ngủ qua đêm bình thường. Đến sáng 11/7, gấu con vẫn bình thường. Sự việc xảy ra quá đột ngột và quả thật là đáng tiếc", ông Fukuda nói và không cầm được nước mắt.
Đây là con gấu trúc đầu tiên sinh ra tại sở thú Nhật trong 24 năm qua và cũng là con gấu trúc đầu tiên được thụ thai tự nhiên. Tỷ lệ sinh sản của gấu trúc khá thấp và các nhà khoa học thường phải thụ tinh nhân tạo cho gấu trúc trong các chương trình chăm sóc, bảo tồn loài này.
Kể cả tự nhiên hay thụ tinh nhân tạo thì cũng chỉ có gần một nửa số gấu trúc sống được qua một tuần. Tỷ lệ này càng thấp khi là ca sinh đầu của gấu mẹ, ông Fukuda cho hay.
Việc gấu trúc con ra đời khiến nhiều người Nhật Bản và Trung Quốc vui mừng. Thậm chí việc đặt tên cho chú gấu mới sinh cũng nảy sinh nhiều ý kiến và tranh cái giữa hai nước. Đến nay mọi việc đã kết thúc khi chú gấu không còn. Sở thú cho biết họ sẽ bố trí một địa điểm để khách thăm quan đặt hoa tưởng niệm cho chú gấu trúc con.
Vũ Hà
Theo Vnexpress

No comments:

Post a Comment