Saturday, May 4, 2013

Cẩm nang sống khỏe không đột quỵ

Vì sao bạn nên đọc cuốn cẩm nang Sống khoẻ không đột quỵ?
Đột quỵ não – gánh nặng của cả xã hội

Đột quỵ não, hay tai biến mạch máu não (TBMMN), là một bệnh thường gặp, tử vong do TBMMN đứng thứ ba, sau bệnh tim mạch và ung thư. Nếu may mắn sống sót, TBMMN cũng để lại nhiều di chứng nặng nề như nói ngọng, méo miệng, khó vận động, liệt nửa người, liệt toàn thân … Những di chứng đó đã khiến người bệnh trở thành gánh nặng cho không chỉ bản thân họ, cho gia đình mà còn với cả xã hội trong việc chăm sóc và điều trị.
               
Những con số đáng báo động

Hằng năm tại Mỹ có khoảng 730.000 ca TBMMN, chi phí y tế là 51 tỷ USD.

Theo công bố của Hội phòng chống Tai biến mạch máu não, Việt Nam hiện có khoảng 486.000 người bị TBMMN. Ước tính mỗi năm có thêm 200.000 người mắc mới, 104.000 người tử vong vì TBMMN.
Với dân số 27 triệu người trên 45 tuổi, trong đó có khoảng 5 triệu người bị tăng huyết áp, 4.5 triệu người bị đái tháo đường, nếu không có biện pháp phòng bệnh từ sớm và đúng cách thì số ca TBMMN sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Làm sao để giảm thiểu gánh nặng?

Mặc dù việc điều trị đột quỵ cấp tính có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tàn phế, nhưng theo khuyến cáo của hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ thì điều trị dự phòng trước và sau đột quỵ mới thật sự làm giảm các hậu quả do đột quỵ gây ra.

Tuy nhiên, nhận thức của đa số người dân về đột quỵ còn rất nhiều hạn chế. Theo một nghiên cứu tại Hải Dương, thì chỉ có 23.6% số người được hỏi cho rằng đột quỵ có những dấu hiệu báo trước. Trong khi đó, việc phát hiện ra đột quỵ sớm lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cứu chữa kịp thời cho người bị đột quỵ, bởi thuốc ngăn chặn sự tiến triển của đột quỵ chỉ phát huy được tác dụng trong còng 3 giờ kể từ khi triệu chứng đầu tiên khởi phát. 60 phút đầu của cơn đột quỵ là phút vàng để có nhiều cơ hội cứu chữa hơn và cứ mỗi 30 phút kế tiếp là nguy cơ tử vong tăng gấp 4 lần.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh đột quỵ não – tai biến mạch máu não, chúng tôi biên soạn cuốn cẩm nang “Sống khoẻ không đột quỵ”.


Hi vọng những thông tin được cung cấp sẽ giúp mỗi độc giả có được hiểu biết cơ bản về bệnh, cách dự phòng, phát hiện và điều trị đột quỵ não kịp thời, đúng cách, giảm thiểu gánh nặng của căn bệnh thường gặp nhưng nguy hiểm này.

GS. TS. Hoàng Văn Thuận
Viện nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108
Phó chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam

Download tại đây
nguồn:  "http://taibienmachmaunao.vn"

No comments:

Post a Comment