Friday, March 29, 2013

Hướng dẫn tạo file EXE (tự cài đặt) [Phần 3]

Tiếp Phần 1 ==> 2 ===> 3
 Hãy tải phần mềm về và cài. Nếu chưa có, bạn có thể vào trang chủ: http://www.jrsoftware.org/ để tải bản mới về nhé. Cài xong, chạy chương trình.
___________________________

Hôm nay, mình tiếp tục bổ sung cho bạn một số chức năng ẩn không được nằm trong chế độ mặc định khi tạo file exe giúp bạn làm một file exe tốt hơn. Đó là những câu lệnh sau (Tất cả các dòng lệnh dưới đây sẽ được gõ dưới khoả mục [Setup], bạn phải gõ các lệnh vào dưới đó, gõ ở vị trí nào cũng được miễn là chưa sang các khoản mục khác!)

+ Câu lệnh WizardImageFile=
Câu lệnh này giúp bạn chèn một ảnh cỡ 315*196 (khoảng tầm đó vào góc bên trái của màn hình cài đặt cho đẹp hơn, sau dấu bằng bạn gõ vào đường dẫn đến ảnh ở trong máy, định dạng hỗ trợ duy nhất là bmp)

+ Câu lệnh WizardSmallImageFile=
Câu lệnh này cho phép bạn tạo một ảnh nhỏ ở góc trên cùng bên phải của màn hình cài đặt, ảnh cũng hỗ trợ dạng bmp như trên, ảnh không cần quan tâm cỡ, chương trình sẽ tự động thu nhỏ lại bé tí ở cái góc đó.

+ Câu lệnh Windowvisible=yes
Cả câu lệnh đó khi gõ vào sẽ tạo ra nền cho màn hình cài đặt phía dưới cửa sổ cài đặt. Kiểu này rất đẹp mắt. Bạn có thể chỉnh hai màu tương phản bằng câu lệnh tiếp:

+ Câu lệnh BackColor= và BackColor2= dùng đẻ bổ trợ cho câu lệnh trên. Bạn hãy chọn hai màu cho màn hình cài đặt ( Lưu ý chỉ dùng câu lệnh này khi lệnh Windowvisible có giá trị là yes, còn NO thì không dùng được). Hai câu lệnh chỉnh màu nên gõ đồng thời, sau dấu bằng bạn hãy gõ màu ưa thích
Các màu được dùng như sau clBlack, clMaroon, clGreen, clOlive, clNavy, clPurple, clTeal, clGray, clSilver, clRed, clLime, clYellow, clBlue, clFuchsia, clAqua, clWhite. Chọn một trong số các lệnh màu và đưa vào sau dấu bằng là OK.

+ Câu lệnh AppCopyright=
Câu lệnh này giúp bạn hiển thị thông tin cá nhân, gõ thông tin vào sau dấu bằng, khi cài đặt thông tin này sẽ hiện dưới nền màn hình cài đặt để mọi người khi dùng biết bạn muốn nói gì hay chính bạn là tác giả.(Lưu ý là chỉ khi Windowvisible=yes mới dùng lệnh này)

Đó chính là một số lệnh có thể đưa thêm để tạo ra nét phá cách trong file exe của bạn trong mục [setup]

Không chỉ thế, chương trình còn hỗ trợ cả registry, bạn có thể tích hợp sẵn vào khi cài, để tích hợp registry bạn cần nhớ các mã sau tương ứng với registry trong Windows
HKCR (HKEY_CLASSES_ROOT)
HKCU (HKEY_CURRENT_USER)
HKLM (HKEY_LOCAL_MACHINE)
HKU (HKEY_USERS)
HKCC (HKEY_CURRENT_CONFIG)
Mình sẽ lấy một VD để các bạn nắm rõ cấu trúc câu lệnh registry trong chương trình

[Registry] Root: HKLM; Subkey: "SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Run \"; ValueType: string; ValueName: "My Clock"; ValueData: "C:\\Program Files\\My Clock\\MyClock.exe"
Như trên Root là từ khóa bắt buộc, nói chung bạn chỉ cần thay các thứ sau cho phù hợp đó là
Subkey: Gõ đường dẫn registry cho phù hợp ValueType: Gõ kiểu giá trị ValueName: Gõ tên giá trị ValueData: Gõ nội dung giá trị đó.
Nhớ là từ khóa [Registry] luôn phải có ở đầu mục

Chương trình còn tích hợp cả được với Pascal, tức là chấp nhận cú pháp lệnh trong pascal, nên ai ưa thích đều có thể cho thêm vào. VD như đoạn mã sau:
[Code] var
MyProgChecked: Boolean;
MyProgCheckResult: Boolean;

function MyProgCheck(): Boolean;
begin
if not MyProgChecked then begin
MyProgCheckResult := MsgBox('Do you want to install MyProg.exe to ' + ExtractFilePath(CurrentFileName) + '?', mbConfirmation, MB_YESNO) = idYes;
MyProgChecked := True;
end;
Result := MyProgCheckResult;
end;

function MyDirCheck(DirName: String): Boolean;
begin
Result := DirExists(DirName);
end;

..............................................

Quan trọng là phải gõ đầu mục là [code] còn nội dung sau gõ như trong Pascal.

Đây là những gì mình tìm tòi được trong khi dùng chương trình, các bạn có thể tham khảo tại hướng dẫn dùng của chương trình trong mục Help tại giao diện chính của nó. Bài viết kết thúc ở đây thôi các bạn nhé, mình gõ mỏi tay rồi :o , hi vọng chương trình này sẽ giúp mọi người ''làm ăn'' tốt hơn. Chương trình cũng còn rất nhiều thứ để bạn khám phá, kể cả việc tinh chỉnh ở các khoản mục khác như điều chỉnh số Shortcut trên màn hình, thêm số file chương trình sẽ có thẻ lựa chọn để Launch sau khi cài xong,..... Các bạn hãy tự tìm hiểu và nếu biết thêm được điều gì mới mẻ thì Share cùng mọi người nhé :x


 Sưu tầm: NgheThuatForever ~VNZOOM
 Chúc mọi người thành công!

No comments:

Post a Comment